CHOOSING THE CANVAS FOR YOUR PAINTING PART 2

WHEN CHOOSING THE  CANVAS FOR YOUR PAINTING PART 2

การรองพื้น / PRIMER

    ประเภทของพื้นผิวส่งผลหลายสิ่งหลายอย่างเกี่ยวกับการทาสี จำนวนเม็ดพื้นผิวจะส่งผลต่อการยึดเกาะของสีและความรู้สึกในการลากแปรงขณะทาสี ปริมาณการดูดซับส่งผลต่อความมันเงาและความสว่างของสีน้ำมันเนื่องจากน้ำมันถูกดูดซับโดยพื้นผิว และหากเม็ดสีถูกดูดเข้าไปด้วย สีก็จะจางลง พื้นน้ำมันมักจะดูดซับได้น้อยกว่าและค่อนข้างเรียบเนียนสำหรับประสบการณ์การวาดภาพที่ดูนุ่มนวล โดยให้สีสันที่สดใสและมีชีวิตชีวา หลังจากที่คุณได้เลือกผืนผ้าใบแล้ว คุณสามารถทารองพื้นได้หนึ่งชั้นขึ้นไป พื้นผิวที่คุณจะทาสีจะให้ปริมาณฟันที่เหมาะสม เพื่อให้สียึดติด การรองพื้นผ้าใบจะช่วยให้คุณสามารถเคลือบชั้นแรกเข้ากับลายทอได้ ( เพื่อสร้างเกราะป้องกันที่ดีในการซึมผ่านของสีน้ำมัน ) จากนั้นให้ทารองพื้นเคลือบเพิ่มเติมเพื่อให้เรียบเนียนหรือมีพื้นผิวตามที่คุณต้องการ เว้นแต่คุณจะขัดไพรเมอร์ออกเมื่อแห้งเพื่อทำให้พื้นผิวเรียบมาก แต่ก็อาจจะมีเนื้อรอยแปรงอยู่บ้าง

Acrylic primer / ไพรเมอร์อะคริลิก

          ( ผ้าฝ้ายอินเดีย 540 แกรม / ผ้าฝ้ายอินเดีย 380 แกรม / ผ้าฝ้ายอิตาลี 534 เนื้อละเอียดพิเศษ / ผ้าฝ้ายอิตาลี 519 เนื้อปานกลาง )



          ( ผ้าลินินอิตาลี 574 / 533 / 648 * ไพรเมอร์ใส *  / 568  / 591 /  ปอกระเจา 565  / 538 * ไพรเมอร์นำ้มัน *


  สีรองพื้นอะคริลิกทำหน้าที่เป็นทั้งปรับขนาดผืนผ้าใบและสีรองพื้น หากคุณใช้ไพรเมอร์อะคริลิกเพื่อใช้กับสีน้ำมัน ให้ตรวจสอบโดยถือผ้าใบไว้ใกล้แสง หากมีรูเข็มของแสงส่องผ่าน คุณจะต้องใช้ไพรเมอร์เพิ่มเพื่อปิดผนึกผืนผ้าใบ เมื่อผ้าใบเป็น Universal Primer นั่นหมายความว่าเป็นสีรองพื้นอะคริลิกซึ่งใช้กับสีอะคริลิคหรือสีน้ำมันได้ หากมีป้ายกำกับว่า "gesso" อะคริลิก บางครั้งอาจหมายความว่าสามารถดูดซับได้ดีกว่า ไพรเมอร์ อะคริลิก ในการทาคุณจะต้องเจือจางด้วยน้ำสำหรับชั้นแรกแล้วขัดด้วยกระดาษทรายเมื่อแห้ง จากนั้นทา ไพรเมอร์ให้หนาขึ้นเล็กน้อยสำหรับชั้นเคลือบแต่ละชั้นต่อไป การทาไพรเมอร์หนาเกินไปอาจส่งผลให้เกิดการแตกร้าวเมื่อแห้งเพราะผืนผ้าใบจะหดตัวมาก ดังนั้นการสร้างพื้นผิวด้วยชั้นเคลือบบางๆ จำนวนมากจึงดีกว่าชั้นเคลือบหนาชั้นเดียว การเคลือบสีบางๆ มักจะแห้งเร็วและพอที่จะทาชั้นต่อไปได้ใน 30 นาที เพื่อให้สามารถทาเป็นชุดได้ง่ายในหนึ่งวัน เพื่อให้พื้นผิวเรียบที่สุด ศิลปินหลายคนต้องขัดด้วยกระดาษทรายละเอียดพิเศาระหว่างทา ไพรเมอร์ระหว่างชั้น

Oil primer / ไพรเมอร์น้ำมัน

  ผ้าใบเคลือบพื้นผิวสีน้ำมันสามารถใช้ได้เฉพาะสีน้ำมันเท่านั้น แม้ว่าสีน้ำมันสามารถใช้กับสีรองพื้นอะคริลิก gesso ได้ แต่สีอะคริลิกจะไม่ยึดติดกับผ้าใบที่ลงสีน้ำมันไว้อย่างถาวร และจะลอกออกในที่สุด สีรองพื้นแบบน้ำมันประกอบด้วยสีน้ำมันผสมกับนำ้มันลินสิด ดังนั้นคุณต้องทาปรับพื้นผิวผืนผ้าใบก่อนทา ไพรเมอร์น้ำมัน โดยปกติจะใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ในการรอให้ไพรเมอร์น้ำมันแห้งสนิท พื้นผิวจึงพร้อมสำหรับการทาสีของศิลปินอย่างเหมาะสม

Clear primer / ไพรเมอร์ใส

   ศิลปินบางคนต้องการสีรองพื้นแบบใสเนื่องจากต้องการใช้สีและพื้นผิวของผืนผ้าใบเป็นส่วนสำคัญของภาพวาด หากคุณชอบสีของผ้าใบและไม่ต้องการพื้นสีขาว คุณสามารถรองพื้นผ้าใบด้วยสีอะคริลิก เช่น Matt Medium หรือ 'Clear gesso อะคริลิกใส' เพื่อให้ซึมเข้าไปในเส้นใยและเติมเต็มรูทอผ้าใบ โดยปกติจะใช้ 2-3 ชั้นในการทารองพื้น

คุณสามารถเปรียบเทียบผืนผ้าใบบางส่วนที่ Wiin Artists' Canvas มีในสต็อกได้โดยสั่งซื้อตัวอย่าง Sample Booklet https://www.wiincanvas.com/product/58786-64623/เล่มตัวอย่างผ้าแคนวาส-canvas-samples-booklet

No content
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้